เตรียมตัวอย่างไรเมื่อต้องไปเที่ยวคนเดียว

เที่ยวคนเดียว

การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวเพียงลำพัง ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร โดยเฉพาะคนโสด ที่อยากมีชีวิตอิสระ ไม่ต้องเดินทางท่องเที่ยวกับครอบครัว อยากไปดูหนังคนเดียว ไม่ต้องมีเพื่อน ๆ ไปด้วย อยากเดินทางไกล ๆ ขับรถไปเที่ยวไกล ๆ คนเดียว ไปยังสถานที่แปลกใหม่คนเดียว เพื่อต้องการหาประสบการณ์แปลกใหม่ คิดอะไรใหม่ ๆ คนเดียว พึ่งตัวเองให้มากที่สุด อยากหลีกหนีจากความสับสนวุ่นวาย ออกไปใช้ชีวิตคนเดียว แต่ว่า การที่เราจะออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวเพียงลำพัง เราต้องเตรียมตัว เตรียมพร้อม วางแผน อย่างไรบ้าง เพื่อให้ราบรื่น สะดวก และปลอดภัยในการเดินทาง บทความนี้มีคำตอบมาฝากเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคนครับ

วางแผนก่อนออกเดินทาง

ก่อนการเดินทางออกไปท่องเที่ยวคนเดียว ไม่ว่าเราจะเดินทางไปด้วยอะไร รถยนต์ เราก็ควรนำรถยนต์ของเราที่เราจะใช้ในการขับรถเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ไกล ๆ เราควรเอารถยนต์ของเราไปตรวจสภาพตรวจเช็คที่ศูนย์บริการรถยนต์เสียก่อน ก่อนที่เราจะออกเดินทาง เช็คลมยาง เช็คเบรก เช็คลมยาง เช็คเครื่อง ให้เรียบร้อยเสียก่อน หรือเดินทางด้วยรถโดยสารรถประจำทาง เราควรรู้ว่าจะมีรถออกเที่ยวแรกเที่ยวสุดท้ายกี่โมง ระยะเวลาในการเดินทางไปใช้ระยะเวลาในการเดินทางกี่ชั่วโมง ไปช่วงไหนดี ช่วงปีใหม่ สงกรานต์ หรือช่วงธรรมดาไม่ใช่วันหยุดยาว เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด คนเยอะแยะ วางแผนหาเส้นทางที่เราจะไปว่าเราจะเดินทางขับรถไปเส้นทางไหนได้บ้าง วางแผนก่อนว่าเราจะไปเที่ยวยังสถานที่ไหนบ้าง ลิสมาเป็นสถานที่เลยครับ ว่าในการเดินทางครั้งนี้ เราจะไปแวะที่ไหนบ้าง เลือกที่อยากไปที่สุด และตัดสถานที่ที่เราไม่อยากไปออก จนเหลือที่ที่เราอยากไปนั่นเอง ตรวจสอบสภาพอากาศในวันที่เราเดินทาง ว่าอากาศเป็นอย่างไร ร้อนมาก หรือฝนตก เราควรเตรียมอะไรไปอีกบ้าง

เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อม

เมื่อเราคิดที่จะเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวแล้ว เราต้องเตรียมสภาพร่างกายและจิตใจของเราให้พร้อม เพื่อเปิดใจยอมรับกับสิ่งแปลกใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยพบเจอ เช่น สถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ผู้คนใหม่ ๆ ที่ไม่เหมือนกับเมืองของเราจังหวัดของเรา อาหารการกินที่เราไม่เคยกิน เตรียมใจรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับเรา คิดบวกให้มากที่สุด อย่าเป็นคนคิดมาก จิตตก คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราแล้ว สิ่งนั้นย่อมดี หรือว่าสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นข้างหน้าย่อมดีกว่าตอนนี้ที่เป็นอยู่

เที่ยวคนเดียว

เตรียมเงินสดและบัตรเครดิตไว้ให้พร้อม

ก่อนที่เราจะออกเดินทางท่องเที่ยว เราคำนวณระยะทางไปกลับได้แล้ว สิ่งที่ต้องเตรียมต่อมาคือ เงินสดสำหรับเติมน้ำมัน ลองคิดคร่าว ๆ ว่ารถยนต์ของเราเติมน้ำมันเต็มถัง สามารถวิ่งได้ไกลสุดเป็นระยะทางกี่กิโลเมตร และสถานที่ท่องเที่ยวของเราเป็นระยะทางเท่าไหร่ เราต้องเตรียมเงินสดให้พอสำหรับเติมน้ำมัน และต้องหาสถานที่ท่องเที่ยวที่มีปั้มน้ำมันตลอดทาง เพื่อที่เราจะได้แวะเติมน้ำมันก่อนถึงเป้าหมาย ไม่ให้การเดินทางของเราต้องสะดุดลงเพราะรถของเราน้ำมันหมดนั่นเอง การเดินทางท่องเที่ยวของเราถ้าไม่ไปแบบไปเช้าเย็นกลับ ก็ต้องไปแบบค้างคืน การเตรียมการณ์หาที่พักเป็นสิ่งสำคัญครับ ถ้าไม่ใช่ช่วงเทศกาลเราก็ไม่ต้องจองโรงแรมรีสอร์ทหรือที่พักไว้ล่วงหน้า แค่หาที่พักแถวสถานที่ที่เราจะเดินทางไปท่องเที่ยว และโทรไปสอบถามว่า ในวันเวลาที่เราเดินทางไปเที่ยวหากจะเข้าพักมันจะเต็มหรือเปล่าเท่านั้น

พกอุปกรณ์ที่จำเป็นติดตัว

การเดินทางแต่ละครั้ง สิ่งจำเป็นที่เราต้องเตรียมหรือพกติดตัวไปกับเราคืออะไรบ้าง เพาเวอร์แบ้งค์ , ยาสามัญประจำบ้าน พวกยาพารา , ยาหม่อง , ยาทาแผล , สำลี , พลาสเตอร์ยาปิดแผล , สายพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ , ไฟฉายที่ชาร์จไฟได้ , พวกอุปกรณ์ป้องกันตัว มีด , ดาบ , หรือปืน ไม่จำเป็นต้อพกติดตัวไปหรอกครับ เพราะถ้าเจอด่านตำรวจ โดนตรวจค้นรถ คุณอาจซวยได้ครับ

เรียนรู้วิธีป้องกันตัว

นอกจากไม่ต้องพกอาวุธติดตัวติดรถไว้ป้องกันตัวแล้ว เราอาจพกไฟฉายแบบชาร์จแบตได้แต่ต้องเป็นกระบอกยาว ๆ เอาไว้ตีเอาไว้ฟาดป้องกันตัว หรือไม่มีเราควรเรียนรู้วิธีการป้องกันตัวหรือศิลปะการป้องกันตัวเอาไว้บ้างนะครับ เช่น แม่ไม้มวยไทย , ยูโด , เทควันโด้ หรือเรียนฟันดาบ อันนี้ก็ใช้ได้เหมือนกันครับ เอาไว้ยามฉุกเฉิน เจอเหตุร้ายในระยะประชิดตัวนั่นเอง

เปิดใจพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

เมื่อกล้าที่จะเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวแล้ว เราควรเปิดใจ กล้าที่จะคิดกล้าที่จะทำ กล้าที่จะลองสิ่งใหม่ ไปในสถานที่ใหม่ ๆ ทำในสิ่งใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยทำ เพื่อเราจะได้เก่งขึ้น เติบโตขึ้น ทำสิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเองเพียงลำพัง

กล้าที่จะขอความช่วยเหลือ

เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เกิดอุบัติเหตุ เรากล้าที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น จากเพื่อนร่วมทางที่ผ่านไปผ่านมา หรือโทรไปเบอร์ฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือ เมื่อเราหลงทางเรากล้าที่จะแวะถามเส้นทางกลับชาวบ้าน ว่าจุดหมายปลายทางที่เราจะไปเราอยู่ตรงไหน และจุดหมายปลายทางของเราอยู่อีกไกลหรือไม่นั่นเองครับ

สนุกสนานไปกับการเดินทาง

แม้ว่าเราจะเดินทางคนเดียว เราสามารถที่จะสนุกสนานกับการเดินทางได้ สนุกสนานกับที่แปลกใหม่ ผู้คนใหม่ๆ ได้ อาหารใหม่ๆ ที่เราไม่เคยพบไม่เคยกิน ไม่เคยเจอได้ครับ